Politics

When marketing science meets politic

การนำข้อมูลมาใช้แบบจริงจังในการสมัครรับเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ มันเริ่มตรงที่ Rayid Ghani อดีตหัวหน้าทีม Research Scientist ของ Accenture โพสต์ข้อความลง Linkedin ประกาศตามเหล่า Data Talents เข้าร่วมทีม “Data Science of Obama ซึ่งถือเป็นการตั้งทีมนักวิเคราะห์ข้อมูลล่วงหน้านานถึง 2 ปี ก่อนที่ Obama จะลงเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2012

ข้อความที่ Ghani โพสต์ลงบน Linkedin

เอาเข้าจริงๆ ข้อมูลที่จะมาวิเคราะห์พฤติกรรมการโหวตหรือทัศนคติทางการเมืองตรงๆ นั้นหายากมาก Ghani เลยปิ๊งไอเดียหยิบเอาโปรเจ็ค Customer Segmentation จากพฤติกรรมซื้อของ ตั้งแต่สมัยทำงานที่ Accenture มาเป็น proxy data หลายคนอาจจะคิดว่าก็แค่หาลูกค้าซื้อซ้ำ-ซื้อบ่อยหรือเปล่า? มันมากกว่านั้นครับ กลุ่มลูกค้าที่ Ghani สนใจเป็นพิเศษ กลับเป็นลูกค้าที่ทางฝั่ง retail แทบจะไม่สนใจด้วยซ้ำ นั้นคือ “ลูกค้าที่ชอบซื้อสินค้าลดราคา” พวกนี้มักถูก persuadable หรือโดนชักจูงง่าย

แล้วมันเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งตรงไหน?

Rayid Ghani ตำแหน่ง “Chief Data Scientist of Obama

ย้อนกลับไปหา swing voter ที่ทำให้ George W. Bush ชนะเลือกตั้ง Ghani มองว่ามันมี common charecteristic บางอย่างที่เหมือนกันระหว่างลูกค้าที่ persuadable ง่าย กับ swing voter คือ ทั้งคู่มี brand loyalty ที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นๆ โดยมักเลือกสิ่งที่เชื่อว่าสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองมากที่สุด นั้นหมายความว่า ถ้าหาก control กลุ่ม swing voter สำเร็จ โอกาสชนะเลือกตั้งย่อมมากขึ้น

คราวนี้ Ghani เลยวางแผนเปลี่ยนฐานเสียงที่เดายากให้เป็นคะแนนเสียงด้วยการทำ focus group และยิง customized ads โปรโมทสะเลย


Source link
Show More
Back to top button

Pin It on Pinterest

Share This

Share this post with your friends!